Lĩnh vực
-
-:
-
Hệ thống thông tin:
- Giao diện block cho phép người dùng linh hoạt hơn mà vẫn giữ được sự cấu trúc
- Khó có thể copy dữ liệu dạng block giữa các app khác nhau
- Semantic web là một giấc mơ để tạo ra một thế giới có cấu trúc
- Thế mạnh của RDF triplestore là tạo ra những liên kết mới không có sẵn lúc nhập vào
- The Semantic Web is essentially a distributed-objects framework
- DBMS cấu trúc những cách ta tổ chức và tương tác với mọi dữ liệu được lưu trữ
- Dữ liệu dưới dạng cơ sở dữ liệu đảm bảo các bên tham gia nhập dữ liệu cùng một định dạng
- Sử dụng phương pháp đánh chỉ số tập tin giúp dễ tìm kiếm (search) hơn là truy cập (navigate)
- Hệ thống thông tin
- Việc phân loại thư mục chỉ cần theo đúng thư mục đó, không nhất thiết phải tạo thành một cây thống nhất
- Dữ liệu dưới dạng văn bản là dạng dữ liệu phi cấu trúc
- Muốn quản lý phiên bản một cách hiệu quả thì phải dùng văn bản thuần
- Tệp là thứ mà nhiều chương trình khác nhau đều đọc được
- Văn bản thuần là dạng dữ liệu đơn giản nhất
-
Hợp tác làm việc:
- Hợp tác làm việc
- Groupware giúp cho việc cộng tác trong nhóm và giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm. ERP giúp cho việc quản lý toàn diện các hoạt động của doanh nghiệp
- Groupware requires careful implementation into a group setting, and product developers have not as yet been able to find the most optimal way to introduce such systems into organizational environments
- Hợp tác thời gian thực không thực sự cần thiết trong đa số trường hợp. Đa số đều là hợp tác phi đồng bộ
- Sơ đồ kết nối
- Máy không mệt khi phát sự kiện cũng như lắng nghe sự kiện
- Real-time collaboration isn’t necessary in most cases, but asynchronous collaboration
- Sự kiện là một sự thay đổi về trạng thái
- Việc hợp tác làm việc thời gian thực với dữ liệu được lưu ở máy cá nhân là một bài toán khó
- Sự kiện chỉ thông báo về sự thay đổi chứ không kỳ vọng một chương trình phản ứng với nó
- The assumption of centralization is deeply ingrained in our user experiences today, and we are only beginning to discover the consequences of changing that assumption
-
Khoa học dữ liệu:
- Concept map, knowledge graph
- Chỉnh link distance nhỏ nhất và link force lớn nhất để thấy rõ từng cụm nút
- Lý thuyết đồ thị
- Bỏ hết những thông tin thừa khi làm đồ thị
- 70% thời gian chỉ là để làm sạch dữ liệu
- Các công cụ lắng nghe xã hội có sẵn giống như một ảnh chụp màn hình nhanh về những gì đang diễn ra
- Bản chất của mô hình chủ đề là tô màu cho văn bản và từ
- Mô hình chủ đề rất hữu dụng cho việc diễn giải
- Nhân văn số
- Nhân văn số sử dụng mô hình chủ đề rất nhiều
- Ngoài việc sử dụng mô hình chủ đề và tạo cơ sở dữ liệu, các dự án nhân văn số dường như không sử dụng các lĩnh vực khác của công nghệ thông tin
- Feature Extraction, Text Representation, Text Extraction, Text Vectorization là những cái tên khác nhau cho cùng một thứ
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên chính là một công cụ nghĩ
- Thống kê
-
Lập trình hướng vật thể:
- 4 đặc điểm của lập trình hướng vật thể
- Chưa rõ lý do vì sao lại dịch object ra thành đối tượng chứ không phải vật thể
- Alan Kay và Bjarne Stroustrup là đại diện của 2 trường phái khác nhau về lập trình hướng vật thể
- Hoạt động trung tâm của lập trình hướng vật thể là phân loại
- Các ngôn ngữ tiến hoá dần để trở thành Lips
- Giao diện là cái khuôn của phương thức
- Phương thức cho ta biết mình có thể làm gì với vật thể đó
- Phương thức phải gắn lên một vật thể cụ thể nào đó để có tác dụng
- API là giao diện của một chương trình
- Giao diện
- Package và library là những cái tên khác nhau cho cùng một thứ
- Lớp là một cái khuôn để tạo các vật thể cho nhanh
- Biểu thức (expression) là những thứ trả lại một giá trị nào đó
- JSON là cách để biểu diễn vật thể ra chữ
- Thay vì ta thao túng trực tiếp dữ liệu, ta điều khiển vật thể qua phần giao tiếp của nó với bên ngoài
- Không cần biết vật thể chứa dữ liệu gì, chỉ cần quan tâm nó làm được gì
- Việc đóng gói (encapsulation) giúp ta không cần quan tâm vật thể lưu dữ liệu thế nào, mà chỉ cần quan tâm tới thuộc tính và phương thức của nó
- Vật thể ngoài tự nhiên không chứa hướng dẫn để sử dụng nó. Vật thể trong máy tính có hướng dẫn sử dụng nó
- Vật thể được tạo nên bởi những thuộc tính
- Lập trình hướng vật thể
- Giao diện người dùng, logic, dữ liệu là 3 thành phần cơ bản cho một chương trình. Chúng có mục tiêu khác nhau, kỹ thuật xử lý khác nhau. Không thể trộn lẫn lộn với nhau được.
- Mẫu thiết kế là những giải pháp cho những vấn đề thường gặp trong lập trình mà nhiều thế hệ lập trình viên đã đúc kết và chứng minh tính hiệu quả của nó
-
Pháp luật:
-
Sức khoẻ:
- Thoái hóa cột sống
- Viêm loét dạ dày
- Trĩ
- Đau ngực do trào ngược dạ dày
- Bàn phím
- Các chấn thương ở tay thường gặp
- Ghế sofa có hại cho cột sống
- Gù lưng
- Việc ngột CO₂ xảy ra nhiều hơn chúng ta tưởng
- Ô nhiễm tiếng ồn
- Không nên dùng chai nước nhiều lần
- Dùng điện thoại trên giường gây rối loạn giấc ngủ
- Email làm quá tải
- Mỗi một vị trí trong phòng nên được dùng cho một chức năng duy nhất
- Những lý do để khó duy trì việc ngủ sớm
- Một lon nước ngọt chứa lượng đường gấp đôi lượng đường tối đa nên tiếp thu một ngày
- Xem điện thoại trước lúc ngủ làm khó ngủ
- Điện thoại làm tăng sự lo lắng
-
Tiếp thị số:
- Chiến dịch là sản phẩm
- Các organic branded traffic nên được xem như là direct traffic
- Các URL dài có thể là organic traffic chứ không phải direct traffic
- Social về bản chất là referral, nhưng được tách ra để phân tích sâu hơn
- Một số medium cho blog là social, referral, forum, blog, chat, form
- Dữ liệu từ phân tích web chỉ nói người dùng ngừng đọc ở đâu, chứ không nói cho ta biết vấn đề là gì, không nói cho ta biết ta nên đi đâu
- Web analytics đã thay đổi trong nhiều năm qua
- Tiếp thị số
Giải pháp kỹ thuật:: Giải pháp kỹ thuật