Tự ngẫm nghĩ, trải nghiệm
-
⚔️ Hướng dẫn Obsidian và Git:
-
⚡Hiểu biết sâu:
- Khi đang có việc và phải bỏ dở để học một công cụ, ta không nhức đầu khi đó là công cụ vật lý, nhưng lại nhức đầu khi đó là công cụ số
- Lập trình là lĩnh vực dễ nhức đầu vì cần phải học rất nhiều công cụ khác nhau trong lúc làm việc
- Các đánh đổi tạo ra nhiều tổ hợp giải pháp khác nhau cho cùng một nhu cầu
- ❓ Học code bằng việc debug product code sẽ nhanh hơn
- Sự không phân biệt giữa AI học có giám sát và AI tạo sinh mà chỉ gộp chung vào AI làm nhiều người nhầm lẫn giữa điểm mạnh và điểm yếu của AI
- So với mã nguồn đóng, mã nguồn mở làm giảm thu nhập đáng kể nhưng lại tăng khối lượng công việc hơn nhiều lần
- Việc lưu trữ dữ liệu tại máy cá nhân và ở định dạng đơn giản sẽ giúp người dùng quen thuộc hơn với việc lập trình
- Các ngành khác đều làm việc với những vật thể cụ thể trong không gian. Chỉ có ngành lập trình là không có điều đó
- Khả năng tạo ra được sự bền vững nằm ở việc có thấy được siêu vật hay không
- ❓Hệ thống phân cấp đã có từ thời linh trưởng, chứ không cần phải tới thời Aristotle
- Sự hấp dẫn về hệ thống phân cấp đã ăn sâu vào tiềm thức của ta, mặc dù bộ não phát triển theo hướng rhizome
- Con người dường như được thiết kế để thể hiện ý định qua cảm xúc hơn là lời nói
- Hệ sinh thái là vùng đất
- Một hệ sinh thái không hoạt động bằng cách đặt câu hỏi, mà bằng cách không cần hỏi cũng biết câu trả lời là gì
- Các dự án xã hội không tập trung vào việc đối thoại với người bên cạnh mình
- Các buổi cà phê bạn bè chủ yếu là thu hút người chưa biết về dự án thông qua cá tính của mình
- Các buổi cà phê thường phải theo nhu cầu tán chuyện của mọi người
- Nhiều thảo luận về nền kinh tế chăm sóc chỉ nói đến lợi nhuận tiềm năng của nó, chứ không để ý vào các bất bình đẳng xã hội từ việc thiếu để ý và quan tâm đến các công việc chăm sóc
- Các thảo luận về nền kinh tế xanh ít đề cập đến việc giảm tải áp lực cho mọi người
- Rác thải nhựa từ một toà nhà vào buổi trưa là khổng lồ
- Một công ty không có sản phẩm tốt nhưng tiếp thị tốt sẽ khiến người dùng không biết về sản phẩm tốt hơn
- ❓Truyền miệng là cách duy nhất để sản phẩm thực sự tốt hơn chiến thắng trên thị trường
- Tiền làm người sở hữu tưởng rằng mình độc lập
- Tiền làm thay đổi mối quan hệ từ việc đáp ứng nhu cầu lẫn nhau sang trao đổi hàng hoá
- Tiền tạo cảm giác phải cạnh tranh để có tài nguyên hơn là hợp tác để có nhiều tài nguyên hơn
- Từ khi có tiền, chúng ta mới có sự cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu người khác
- Đa số các dự án game hoá chỉ tập trung vào cạnh tranh thi đua, chứ không tập trung vào bản đồ
- Những game có yếu tố bản đồ mới là những game tạo thành một cộng đồng nhiều ý tưởng
- Cường độ của nhu cầu quyết định thứ tự ưu tiên của các giá trị
- Phản hồi và sự giúp đỡ trả lại là những thứ xa xỉ với người được giúp
- Sau khi nhu cầu được giải quyết xong ta sẽ nghĩ ngay tới việc giải quyết vấn đề tiếp theo
- Sự hợp tác xã hội của ta hướng đến việc chia việc để cùng tạo ra sản phẩm chung, chứ không phải ở việc giúp đỡ qua lại
- Trong quá trình tập trung, sự chăm lo của người khác với những nhu cầu khác của mình sẽ trở nên vô hình và cần trở nên vô hình
- Việc giúp đỡ người đã giúp mình không đủ khẩn cấp hoặc nhiều cảm hứng bằng việc giải quyết vấn đề tiếp theo, hoặc đủ cảm hứng bằng việc cải tiến giải pháp hiện có
- Sự tập trung đòi hỏi người khác phải lo cho những nhu cầu khác của mình
- Sự hứng thú tạo ra sự tập trung
- Thứ muốn làm bây giờ phụ thuộc vào cái mình đang nghĩ đến
- Tình trạng thiếu sự phản hồi xảy ra thường xuyên, đến nỗi nhiều người không còn kỳ vọng vào việc mình sẽ nhận được sự phản hồi nữa
- Việc mải mê làm việc đến quên cả đói cho thấy phần thưởng từ việc làm việc là đủ lớn hơn việc được ăn
- Việc nghĩ ra ý tưởng tốt hơn làm ta muốn theo đuổi nó hơn là làm tiếp thứ hiện tại
- Sự chuyên môn hoá khiến ta không được tự đáp ứng nhu cầu của mình mà phải đáp ứng nhu cầu người khác để họ đáp ứng nhu cầu của mình
- Topic modelling trong NLP dùng cho máy và cần tập dữ liệu lớn. Còn thematic analysis trong nhân học thì dành cho người, nhấn mạnh vào yếu tố thị giác
- Giả định đến từ trực giác
- Nhiều khi để trả lời được một câu hỏi ta phải tìm hiểu cả một lĩnh vực
- Muốn nhìn thấy siêu vật thì cần phải có một hệ thống liên kết các vật thể
- Mỗi thuộc tính của vật thể tạo nên chiều của nó
- Vùng đất thường là siêu vật
- Vì vật thể thường có số thuộc tính lớn hơn 3, nên ta không dễ biểu diễn dữ liệu thành bản đồ
- Con người dường như không được thiết kế để quá trình hỏi trở nên dễ dàng
- Bản chất của việc hợp tác xã hội không nằm ở mỗi chuyện làm nhẹ gánh nặng của nhau, mà còn là chuyện sắp xếp làm sao để có thể đẩy gánh nặng sang cho nhau mà không ai cảm thấy áy náy
- Khi bị hỏi là sao không google, nói rằng có thể làm họ
- Công việc làm slide ít khi nào được gộp vào trong công việc sản xuất nội dung
- Kể cả khi ta biết một trang web trả lời câu hỏi cho ta, thì việc đọc cũng nhức đầu
- Nội việc đặt câu hỏi thôi đã đủ áp lực rồi, chứ đừng nói đến việc đi google hay đặt câu hỏi tốt hơn
- Ta dường như khó có thể chuyển trạng thái từ việc đọc lướt sang việc đọc cẩn thận một cách suôn sẻ và tự nhiên
- Việc chất vấn quan điểm của mình dễ dàng hơn nhiều khi có ai đó nói ra sự chất vấn đó
- Cảm giác mơ hồ sẽ mạnh hơn nếu đó không phải là thứ mình biết là mình không biết, mà là thứ thứ mình biết là mình không biết là mình không biết
- Việc trì hoãn giúp đánh giá được mức độ quan trong
- Lúc mới học thì cần chất lượng hơn là nhanh
- Explorable explanation phù hợp cho các trình bày liên quan chặt chẽ đến toán hơn
- Nghĩ về sự nghĩ làm tăng thêm khối lượng nhận thức mà chúng ta có trong tâm trí, qua đó làm phân tán sự tập trung của ta khỏi thứ mà ta định làm
- Tiếng Anh càng làm mình muốn đọc lướt hơn
- Ý tưởng nếu không ghi lại ngay sẽ quên rất nhanh
- Tinh túy của một cuốn sách chính là mục lục của nó
- Việc rút gọn cả bài thành câu tóm tắt chỉ có tác dụng khi mình hiểu dược những khái niệm quan trọng trong bài
- Đọc mục lục một cuốn sách thì đơn giản, nhưng có thể truy xuất được điều mình cần và vận dụng nó một cách hiệu quả thì phải đọc cả cuốn sách
- Việc đơn giản hoá một khái niệm phức tạp để giải thích cho một đứa trẻ hiểu làm cho bản thân người giải thích hiểu được thêm về khái niệm
- Các công việc trong một dự án chủ yếu là các công việc khai phá. Các công việc trong một chiến dịch chủ yếu là các công việc khai thác
- Công việc chính là giải pháp
- Công việc và cuộc sống không thể tách rời nhau
- Dự án chủ yếu là các công việc khám phá. Chương trình chủ yếu là các công việc khai phá
- Quản lý cuộc sống chính là quản lý dự án
- Có người giới thiệu về vấn đề có lẽ là cách duy nhất để làm được những thứ mình muốn làm nhưng không khẩn cấp
- Có những thứ ta biết là cần thiết nhưng không thể thấy thú vị nổi, thậm chí không thể đồng cảm nổi
- Việc nghĩ về sản phẩm lôi cuốn hơn việc nghĩ về thành quả rất nhiều
- Thành quả mong muốn và giả định của một công việc tìm hiểu một vấn đề nào đó là chính nó
- Chỉ có thể ước lượng được thời gian cần có để hoàn thành khi công việc của ta gần như chỉ gồm công việc khai thác
- Cây quyết định và PERT dành cho những dự án chủ yếu gồm các công việc khai thác
- ❓Một object khi chưa tồn tại mà ta muốn có nó thì nó là objective
- Tiêu đề của thành quả mong muốn bắt đầu bằng người dùng
- Từ thành quả mong muốn nghĩ ra công việc trước dễ hơn nghĩ ra giả định trước
- Bởi vì sản phẩm có tính quy hồi và có thể là thành phẩm chung của nhiều sản phẩm lớn hơn, nên để quản lý được nó ta phải biết lập trình
- ❓Persona là exemplar của segmentation
- ❓Hiểu biết sâu thông qua việc bắt tay vào làm, hay hiểu biết sâu thông qua việc nghiên cứu
- ❓Thu thập kinh nghiệm từ các blog cũng là xây dựng sản phẩm
- ❓Tại sao không cho người chưa biết gì về CNTT học về cơ sở dữ liệu trước thay vì học lập trình trước?
- Excel là người bạn tuổi thơ tuyệt vời, nhưng là kẻ thù của tuổi dậy thì
- Việc muốn các thành viên sử dụng Discord thay cho Facebook hay Zalo thường khó khăn
- freeCodeCamp
- Google Support
- Viblo
- Tiền không mua được gì
-
📜Tài nguyên:
- Kinh nghiệm mua sách giấy
- PDF là để in ra giấy, không phải để đọc trên máy
- Ngoài việc sử dụng mô hình chủ đề và tạo cơ sở dữ liệu, các dự án nhân văn số dường như không sử dụng các lĩnh vực khác của công nghệ thông tin
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên chính là một công cụ nghĩ
- Social về bản chất là referral, nhưng được tách ra để phân tích sâu hơn
- Một số medium cho blog là social, referral, forum, blog, chat, form