Hoàng Đức Minh

Trên mạng có rất nhiều tài liệu:

Hậu quả của sự đa dạng là khó có tiêu chuẩn thống nhất
Design thinking bắt đầu từ một đề bài. Nhưng đề bài được ra thế nào thì không nói
Đặc điểm của quy trình phát triển sản phẩm truyền thống là bước nghiên cứu xem ý tưởng có đúng không luôn đến sau việc nghĩ ra được ý tưởng đó trước

Ý tưởng thường từ 3 nguồn:

  • Nhu cầu cá nhân
  • Khách hàng phản hồi
  • Lãnh đạo yêu cầu

Quy trình hiện nay tách ra rành mạch 2 cái: discovery và delivery/exploration và validation
Bản chất của quá trình khám phá là rủi ro

Dựa vào KPI thì bộ phận kinh doanh sẽ có tiếng nói lớn nhất, còn đội phát triển sản phẩm rất ít có tiếng nói
Product phải là người

1 nghiên cứu 20 ngày khác với 4 nghiên cứu 5 ngày. ROI khác nhau

Nghiên cứu người dùng không nên là một bước, mà nên là một hoạt động diễn ra liên tục

Các cách để nghiên cứu người dùng:

  • Hỏi
  • Quan sát
  • Trải nghiệm:
  • Đọc nghiên cứu
  • Phân tích dữ liệu
  • Thí nghiệm

Khảo sát tốt nhất là chỉ có một câu. Người chịu khó trả lời câu hỏi mở thường là người đã quý mến mình sẵn rồi

Những yếu tố có thể học được từ user reserach:

  • Hành vi → vẽ lại hành trình trải nghiệm
  • Tư duy/suy nghĩ: đó là bản năng, trực giác, hay có động cơ rõ ràng
  • Các yếu tố tác động:
    Điều khiến khách hàng khác biệt về hành vi là do suy nghĩ. Nhưng điều khiến khách hàng khác biệt về suy nghĩ bao gồm các yếu tố tác động: nội sinh hoặc ngoại sinh

3 loại tư duy, suy nghĩ:

  • Nhu cầu
  • Sở thích
  • Nỗi đau

Một số ví dụ về mục tiêu nghiên cứu
Hoạt động phỏng vấn nên là để kiểm chứng suy đoán, chứ không phải là để tạo ra suy đoán. Sau khi có giả định thì việc đặt câu hỏi nó khác hẳn và có thể tách nhỏ.
AI sẽ rất hữu ích trong việc tạo ra giả thiết để mình kiểm chứng

Khi app có nhiều tính năng thì sẽ không biết một người dùng không vào là vì họ không tìm thấy tính năng họ cần hay là vì họ không biết app có tính năng họ cần

4 loại giả định chính:

  • Feasibility: giả định về thực thi
  • Desirability: giả định về nhu cầu
  • Viability: giả định về kinh doanh
  • Usability: giả định về hành vi

Việc chọn đối tượng phỏng vấn phụ thuộc vào việc giả định của mình liên quan đến hành vi nào

Số lượng khảo sats: n=N/(1+N × e^2 ). Có thể max là 400, vì sau đó significant ko còn cao nữa
Số lượng phỏng vấn: 4 đến 12 người, hoặc đến khi không còn thấy gì mới mẻ trong việc phỏng vấn nữa

Phỏng vấn phù hợp để hiểu lý do cho một hành vi của một người

Giây phút ta tạo ra 2 team và phân biệt nghĩa vụ thì chắc chắn sẽ mất thông tin. Nhưng nó sẽ rất phụ thuộc vào việc tìm ra nhân sự. Xu hướng là tách ra 2 hoạt động song song nhưng cùng một đội ngũ, hơn là tách ra thành 2 đội ngũ

Insight sẽ thường ra ngay lúc phỏng vấn

Insight không nên lung tung, mà nên theo danh mục các biến, theo mục tiêu nghiên cứu

Insight không dùng đi dùng lại

Làm game không được tính là làm sản phẩm. Nó nên được xem là làm nghệ thuật, nhưng vì nó có data, cũng phải dev, nên nó lai lai

Làm product thiên về cảm giác, làm growth thiên về dữ liệu

Vì tôi không biết làm nên không được giao, nhưng vì không được giao nên càng không biết làm

Cách vào ngành tốt nhất là từ BA, UX, data

Mục tiêu này chỉ phù hợp khi có sản phẩm rồi
Mức độ sẵn sàng khó định nghĩa
Lean dev: đi bán thử sp khi chưa có sp mà đang trong quá trình phát triển
Ptkh là đi tìm liệu sp có được tiếp nhận hay ko, và đối tượng có thể tiếp nhận là ai

Phát triển khách hàng tinh gọn

Nhìn rộng ra thì đây cũng là một mục tiêu nghiên cứu phù hợp, nhưng sẽ tốt hơn khi mình đã có một sản phẩm demo

Phỏng vấn người dùng ko phù hợp để tiên đoán hành vi tương lai ⇒ Pvnd ko nên dùng để đánh giá mức độ sẵn sàng

Nhà hàng nào? Nhà hàng, thời trang, mỹ phẩm? Ai là người có nhu cầu loyalty.

  • Cách đang làm loyalty trong quá khứ
  • So sánh giữa các nhà hàng về nhu cầu loyalty

Những cửa hàng có làm loyalty có thể ko cần đến mình. Còn người chưa làm thì có khi lại cần educate

Họ đang tổ chức tài liệu ntn. Họ có gặp khó khăn gì trong việc tổ chức tài liệu. Nếu họ đang happy thì sp đó.

Sản phẩm ra mắt 10 năm rồi cũng có thể không biết gì về người dùng

Cứ đi bán trực tiếp, nếu ko mua thì đi hỏi tại sao

Phân loại người dùng khi phát triển sản phẩm khác với phân khúc khách hàng. Lý thuyết phổ biến về phân khúc khách hàng ví dụ như early adopter. CÒn với phát triển sản phẩm, cùng với app loyalty, cùng nhà hàng thì có bình dân, 5 sao, chuỗi. Mỗi bên có tập khách hàng của riêng họ.
Nên cơ bản phải đi từ giả thiết. Họ là ai. Họ cần gì. Từ đó mới chia nhỏ hơn thành các mục tiêu nghiên cứu

Product Maker Vietnam
Hoàng Đức Minh | Facebook